Chủ Nhật, 27 tháng 9, 2015

Đến với xứ Huế mộng mơ với nhiều phong cảnh đẹp hữu tình cùng tiết trời nhẹ nhàng bạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng khi biết đến món cơm Hến, món cơm ngon đậm đà hấp dẫn.
Hình ảnh xứ Huế trở lại trong tâm trí mỗi người với những mẹ, những chị gánh cơm hến quanh các xóm làng.  Đặc sản của một miền quê được gánh trên đôi vai gầy người con gái mà trở nên đằm thắm đến lạ thường. Rồi dần dần cùng với thời gian, cơm hến đã trở thành đặc sản xứ Huế, mỗi du khách tới đây đều tìm đến những quán cơm Hến tại Đà Nẵng.



Với những du khách lần đầu thưởng thức món này, sẽ thấy tò mò có khi thêm đôi chút thất vọng khi thấy món ăn chỉ là cơm nguội, hến cùng ít rau sống... Thế nhưng, chỉ khi trộn đều lên và thưởng thức, khi đó du khách mới thực sự cảm nhận được hương vị thơm ngon của món ăn. Bát cơm Hến vừa thơm, vừa có vị ngọt của hến, của nước luộc hến. Thêm vào đó là cái vị đậm đà của mắm ruốc Huế, cái bùi của đậu phộng, giòn rụm của da heo, hơn tất cả là vị cay đặc trưng của ớt Huế... khiến thực khách vừa ngon miệng vừa phải toát mồ hôi.

Cơn hến dân dã nhưng cách chế biến lại khá cầu kỳ.  Theo người dân Huế thì hến chế biến món ăn này phải được đánh bắt từ Cồn Hến, vì nơi đây cho những con hến nhỏ nhưng chắc thịt và có vị ngọt đậm của nó. Hến sau khi đánh bắt về được ngâm cho nhả bùn đất, rửa sạch luộc chín rồi đãi lấy phần thịt. Phần nước luộc được lắng cặn để riêng khi dùng với cơm.
Ngoài hến, các thành phần khác cũng được chuẩn bị một cách tỉ mỉ. Cơm để làm món ăn này phải là cơm nguội. Bên cạnh hến và cơm nguội, món ăn còn được pha trộn với nhiều nguyên liệu phụ khác như hoa chuối, bắp chuối, bạc hà, rau răm, húng thơm... cùng ớt, mắm ruốc sống, da heo chiên vàng...


Hãy đến với xứ Huế để có thể thưởng thức những món ăn bình dị nhưng ngon đến lạ thường, đậm đà và cuốn hút.


0 nhận xét :

Đăng nhận xét